ประวัติ คริสเตียโน่ โรนัลโด้

ประวัติ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ โรนัลโด้เริ่มอาชีพนักฟุตบอลเมื่ออายุได้ 6 ขวบ โดยเข้าร่วมทีมเยาวชนของอันโดรินญา และอีกสองปีต่อมาก็ย้ายไปเล่นในทีมชาติ ซึ่งเขาสร้างความโดดเด่นให้กับตัวเองและได้รับตำแหน่งในทีมเยาวชนของสปอร์ติง

โรนัลโด้มีความก้าวหน้าอย่างน่าทึ่งในทีมอะคาเดมี่ โรนัลโด้หนุ่มคว้าโอกาสอันยอดเยี่ยมนี้ ก้าวขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่ให้กับสปอร์ติ้ง ลิสบอน และประเดิมสนามในลีกโปรตุเกสในฤดูกาล 2545-2546 ด้วยวัยเพียง 17 ปี จากผลงานที่ดีอย่างต่อเนื่องของเขา เขาลงเล่น 31 เกมในทุกรายการ ยิงได้ 5 ประตู ถือเป็นความสำเร็จที่ไม่ธรรมดาสำหรับนักเตะอายุน้อยอายุ 17 หรือ 18 ปี และได้รับความสนใจจากสโมสรชื่อดังทั่วยุโรป สนใจใน.

หลังจากนั้นจุดเปลี่ยนสำคัญก็มาถึงเกมอุ่นเครื่องปรีซีซั่น ในเดือนสิงหาคม พ.ศ. 2546 แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดไปเยือนสปอร์ติ้งลิสบอน และการแข่งขันจบลงด้วยชัยชนะ 3–1 สำหรับลิสบอน โดยโรนัลโด้โจมตีในแนวรับของปีศาจแดงจนกระทั่งการแข่งขันเกิดความวุ่นวาย มากจนนักเตะต้องบอกผู้จัดการทีม อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ให้รีบเร่งดาวรุ่งออกจากฟอยตันแล้วมาร่วมทีมทันที

“หลังแมตช์เราเจอกับสปอร์ติ้ง ลิสบอน นักเตะของผมพูดถึงเขา (โรนัลโด้) ในห้องแต่งตัวไม่หยุดหย่อน และเมื่อเราขึ้นเครื่องบินกลับบ้านหลังแมตช์ พวกเขาสนับสนุนให้ผมเซ็นสัญญากับเขาตั้งแต่เนิ่นๆ “เขาเป็นหนึ่งในนักเตะที่เก่งที่สุด นักเตะอายุน้อยที่น่าตื่นเต้นที่ผมเคยเห็นมา” เฟอร์กี้ กล่าว

และมันก็แค่หนึ่งสัปดาห์เท่านั้น โรนัลโด้วัย 18 ปียังสร้างชื่อให้กับตัวเองที่โอลด์ แทรฟฟอร์ด โดยได้รับค่าตัว 12.24 ล้านปอนด์ ซึ่งถือเป็นสถิติของนักเตะ ‘วัยรุ่น’ ที่แพงที่สุดในโลก

ชื่อเต็ม : คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ดอส ซานโตส อาวีโร
โดยกำเนิด: 5 กุมภาพันธ์ 2528 เกาะมาเดรา โปรตุเกส
อายุ: 37 ปี
สัญชาติ: โปรตุเกส
ส่วนสูง: 187ซม
ตำแหน่ง : กองหน้า/ปีก

เมื่อโรนัลโด้ย้ายไปแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ปีศาจแดงเขาต้องการสวมหมายเลข 28 แบบเดียวกับสมัยที่เขาอยู่กับสปอร์ติ้ง ลิสบอน แต่เฟอร์กี้เลือกหมายเลขเสื้อของนักเตะระดับตำนานอย่างจอร์จ เบสต์, ไบรอัน ร็อบสัน, เอริก คันโตน่า และเดวิด เบ็คแฮม ให้ 7

หากเป็นดาวรุ่งดวงอื่น อาจมีแรงกดดันมากจนไม่สามารถแสดงฟอร์มออกมาได้ แต่นั่นไม่ใช่กรณีของเด็กชายชื่อโรนัลโด้ โรนัลโด้ใช้เสื้อหมายเลข 7 ดันตัวเองเป็นนักเตะที่เก่งที่สุดอย่างตำนาน ยิ่งไปกว่านั้น โค้ชที่ดีอย่างเฟอร์กี้สามารถช่วยขัดเกลาและพัฒนาโรนัลโด้ได้ ทำให้เขาพัฒนาทักษะได้เร็วขึ้น สะเทือนวงการฟุตบอลพรีเมียร์ลีกแบบเซอร์ไพรส์

เมื่อเขาเข้าร่วมพรีเมียร์ลีกครั้งแรก โรนัลโด้ถูกวิพากษ์วิจารณ์ถึงสไตล์การเล่นของเขา ซึ่งมักจะเป็นแบบ “โซโล่” และเลี้ยงบอลมากเกินไป และยังรวมถึงการหลอกลวงคู่แข่งเมื่อใช้อย่างไม่เลือกหน้าด้วย ในฤดูกาล 2003-04 ซึ่งเป็นปีแรกของเขากับแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เขาแสดงให้เห็นทักษะอันยอดเยี่ยม โดยยิงได้ 6 ประตูจากการลงเล่น 40 นัด

แต่แล้วโรนัลโด้ก็ค่อยๆปรับสไตล์การเล่นให้เหมาะกับทีม ทั้งสภาพร่างกายและความเร็วของฉันเริ่มแข็งแกร่งขึ้น สิ่งนี้ทำให้โรนัลโด้เป็นผู้เล่นที่ดีที่สุดในพรีเมียร์ลีก ผลงานของเขาทำให้แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีก 3 สมัยติดต่อกัน รวมถึงในฤดูกาล 2006-07, 2007-08 และ 2008-09 เขาได้รับรางวัลส่วนบุคคลนับไม่ถ้วน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในปี 2008 เมื่อโรนัลโด้คว้าทั้งรางวัลบัลลงดอร์และรางวัลนักเตะยอดเยี่ยมแห่งปีของฟีฟ่า

เริ่มช่วงพีคที่ เรอัลมาดริด ประวัติ คริสเตียโน่ โรนัลโด้

ประวัติ คริสเตียโน่ โรนัลโด้  หลังจากสิ้นสุดระยะเวลาหกปีที่แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด โรนัลโด้ก็ย้ายไปแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด ในฤดูกาล 2009-10 เรอัล มาดริด ยักษ์ใหญ่แห่งลาลีกาสเปน จ่ายค่าตัว 80 ล้านปอนด์ ซึ่งถือเป็นนักเตะที่แพงที่สุดในโลกในขณะนั้น และเห็นได้ชัดว่ามีแฟนบอล 80,000 คนมาชมการนำเสนอของโรนัลโด้และมาดริดที่สนามซานติอาโก เบร์นาเบว

การย้ายไปยังเรอัล มาดริด สโมสรที่เต็มไปด้วยซูเปอร์สตาร์ระดับโลก ทำให้โรนัลโด้สามารถพัฒนาระดับความเร็วและผลงานของเขาให้ดียิ่งขึ้นไปอีก เขากวาดทุกแชมป์ ทุกรางวัล และทำลายทุกสถิติ มันเหมือนกับว่าพวกเขากำลังเล่นอยู่ เรียกได้ว่านี่คือจุดสุดยอดของกองหน้าทีมชาติโปรตุเกสรายนี้

โรนัลโด้ลงเล่นในมาดริดมาเก้าฤดูกาลและครองสถิติยิงประตูให้กับทีมมากที่สุด ลงเล่นทั้งหมด 438 เกมในทุกรายการ เขายิงไป 450 ประตูเพื่อแซงหน้าคู่ต่อสู้ โดยเฉลี่ยแล้ว โรนัลโด้ควรยิงได้หนึ่งประตูทุกเกม เช่นเดียวกับถ้วยรางวัลแชมป์ โรนัลโด้คว้าแชมป์รายการสำคัญกับเรอัล มาดริด คว้าแชมป์ลาลีกา 2 สมัย, ยูฟ่าแชมเปียนส์ลีก 4 สมัย, ฟีฟ่า คลับ เวิลด์ คัพ 3 สมัย และบัลลงดอร์ 4 สมัย แต่ฤดูกาล 2017-18 จบลง หลังจากนั้นก็ถึงเวลา เพื่อให้โรนัลโด้เปลี่ยนสีเสื้อของเขา ยูเวนตุส ยักษ์ใหญ่แห่งศึกกัลโช่ เซเรีย อา อิตาลี ที่ตกลงทุ่มเงิน 112 ล้านยูโร เพื่อดึง โรนัลโด้ วัย 33 ปี มาร่วมทีม หลังการเจรจาสัญญาฉบับใหม่กับ มาดริด ล้มเหลว ก่อตั้ง นักเตะที่แพงที่สุดในโลกอายุเกิน 30 ปี

โรนัลโด้สวมเสื้อม้าลายเพื่อลงแข่งขันในเซเรีย อาของอิตาลี และเป็นเครื่องยิงประตูที่อันตรายเช่นเคย โล นาอุลโด้มีส่วนช่วยให้คว้าแชมป์เซเรีย อา 2 สมัยติดต่อกันในฤดูกาล 2018-19 และ 2019-20 และยังคว้าแชมป์โคปปา อิตาเลียในฤดูกาล 2020-21 อีกด้วย นอกจากนี้ในฤดูกาล 2020-2021 Lo Nauldo ขึ้นสู่จุดสูงสุดของ Serie A ด้วยจำนวน 29 ประตู เขาสร้างประวัติศาสตร์ในฐานะผู้เล่นคนแรกที่เป็นผู้ทำประตูสูงสุดในสามลีกใหญ่ของยุโรป รวมถึงเซเรียอาอิตาลี ลาลีกาสเปน และพรีเมียร์ลีกอังกฤษ

ในช่วงปลายฤดูร้อนปี 2021 โรนัลโด้ต้องการออกจากยูเวนตุส ด้วยข่าวหนักขนาดนี้ “บรูซ” แมนเชสเตอร์ ซิตี้ เดินหน้าเต็มกำลัง และพวกเขากำลังพยายามให้โรนัลโด้ลงแข่งขันในพรีเมียร์ลีกอีกครั้ง แต่สุดท้ายการเจรจาล้มเหลว และ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ปีศาจแดง เข้ามาแทนที่เขา ข้อตกลงดังกล่าวเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วและแฟน ๆ ของกองทัพแดงจำนวนมากยังไม่เชื่อสายตาตัวเอง

วันที่ 27 สิงหาคม 2021 เป็นวันที่แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดประกาศว่าทุกอย่างลงตัวแล้ว จากนั้นวันที่ 31 สิงหาคม 2021 เป็นวันที่ปีศาจแดงประกาศให้โรนัลโด้กลับมายังเมืองเก่า ค่าธรรมเนียมการโอนอย่างเป็นทางการไปยังแทรฟฟอร์ดจะอยู่ที่ 15 ล้านยูโร พร้อมส่วนเสริม 8 ล้านยูโรสำหรับสัญญาสองปีพร้อมตัวเลือกในการต่อสัญญาออกไปอีกปีหนึ่ง

นอกจากนี้ ในวัย 36 ปี โรนัลโด้จะสามารถกลับมาสานต่อตำนาน CR7 และสร้างความพึงพอใจให้แฟนบอลปีศาจแดงด้วยการสวมเสื้อหมายเลข 7 อีกครั้ง นี่คือความรู้สึกของ โรนัลโด้ หลังจากที่ เอดินสัน คาวานี่ เจ้าของเสื้อหมายเลข 7 คนล่าสุด ถูกเปลี่ยนมาสวมหมายเลข 21 แทน แดเนียล เจมส์ ที่ย้ายไป ลีดส์ ยูไนเต็ด เขากล่าวในอินสตาแกรม อธิบายเป็นหน่วยกรัม ขอบคุณที่กลับมาหาปีศาจแดง

“ผมอธิบายไม่ถูกเลยตอนนี้ว่าผมรู้สึกอย่างไรหลังจากได้เห็นการกลับมาที่โอลด์ แทรฟฟอร์ด ประกาศไปทั่วโลก มันรู้สึกเหมือนกับความฝันที่เป็นจริง แม้ว่าจะเป็นการแข่งขันก็ตาม…ทุกครั้งที่ผมกลับมาเล่นให้แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ผมยังคงรู้สึกถึงความรักและความเคารพจากแฟนบอลบนอัฒจันทร์เสมอมา”

“ชัยชนะในลีกนัดแรก, แชมป์บอลถ้วยครั้งแรก, โดนเรียกติดทีมชาติโปรตุเกสครั้งแรก, แชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ครั้งแรก, รองเท้าทองคำครั้งแรก และบัลลงดอร์ครั้งแรก ทุกอย่างล้วนเกิดจากความสัมพันธ์พิเศษของผม” กับปีศาจแดง มันเกิดขึ้น ประวัติศาสตร์ถูกเขียนไว้ในอดีต และประวัติศาสตร์จะถูกเขียนอีกครั้ง ฉันสัญญา!”

แม้จะย้ายมาเล่นให้ปีศาจแดงในฤดูกาลที่สอง แต่เขายังคงทำผลงานได้ดี โดยลงเล่น 38 เกมในทุกรายการ ทำได้ 24 ประตู และ 3 แอสซิสต์ นี่ถือเป็นผลงานส่วนตัวของ CR7 ที่ดีมาก

อย่างไรก็ตาม ผลงานโดยรวมของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ในฤดูกาลนี้ ยังไม่ดีนักนัก โดยจบอันดับ 6 เท่านั้น และได้เล่นแค่ในยูโรป้า ลีก ทำให้ โรนัลโด้ ไม่พอใจ และมีรายงานว่าต้องการออกจากทีม มีข่าวออกมา เป็นของทีมที่เล่นในแชมเปี้ยนส์ลีก

และเมื่อฤดูกาลสิ้นสุดลง ปีศาจแดงก็มีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ นอกจากการเพิ่มนักเตะใหม่แล้ว สิ่งสำคัญคือการดึง เอริค เทน ฮาก โค้ชชาวดัตช์เข้ามา มาเป็นผู้จัดการทีม

บทความที่เกี่ยวข้อง